วันจันทร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

กิจกรรมทดสอบกลางภาคเรียน

บทความที่ 1
1.ข้อสรุปที่ได้จากบทความ
การจัดการศึกษาควรมุ่งเน้นความสำคัญทั้งด้านความรู้ ความคิด ความสามารถ และคุณธรรม การจัดกระบวนการเรียนรู้ควรมีการมุ่งเน้นการฝึกทักษะการคิดของผู้เรียน ฝึกให้ผู้เรียนมีความคิดที่สร้างสรรค์ คิดได้ด้วยตนเอง โดยครูเป็นเพียงผู้ชี้นำและใช้คำถามเพื่อกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ระหว่างผู้เรียน ซึ่งสอดคล้องกับแนวการจัดการ เรียนรู้แบบการสอนแนะให้รู้คิด ซึ่งการเรียนรู้แบบการสอนแนะให้รู้คิดนั้น เป็นการสอนเพื่อเน้นการพัฒนาทางด้านทักษะและความเข้าใจ และการคิดเชิงคณิตศาสตร์ รู้จักการแก้ปัญหา และลงมือปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเอง รวมทั้งมีการประเมินผลอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งการเรียนรู้แบบสอนแนะให้รู้คิดนั้นทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ที่ดีขึ้นกว่าการสอนแบบเดิมมากจนเห็นได้อย่างชัดเจน

        2.ถ้าท่านเป็นครูผู้สอนท่านจะนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์กับการเรียนการสอนได้อย่างไร
จะเปิดโอกาสให้นักเรียนได้ฝึกการศึกษาหาความรู้ด้วยตนเอง  เช่น การค้นคว้าทางอินเตอร์เน็ต เปิดโอกาสให้นักเรียนได้ใช้ความคิดในการแก้ปัญหาในด้านต่างๆอย่างสรรค์โดยไม่จำกัดวิธีการในการแก้ปัญหา มีการตั้งคำถามเพื่อให้นักเรียนเกิดความคิดในการแก้ปัญหาและเป็นกระตุ้นให้นักเรียนสนใจในการเรียนมากยิ่งขึ้น

3.ในฐานะที่นักศึกษาจะเป็นครูในอนาคตจะออกแบบการเรียนการสอนที่จะนำแนวคิดนี้ไปใช้ได้อย่างไร
มีการจัดการเรียนการสอนที่หลากหลาย ใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์มาเป็นตัวช่วยในการเรียนการสอน มีการตั้งคำถามเพื่อกระตุ้นให้นักเรียนได้แสดงความสามารถในการคิด และการแก้ปัญหา มีการสอนนอกห้องเรียนเพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้จากสถานการณ์จริง และจัดให้นักเรียนได้ทำงานเป็นกลุ่มเพื่อจะได้เสนอความต้องการของตนเอง รู้จักแนวคิดและความต้องการของบุคคลภายในกลุ่ม เพื่อจะได้มีโอกาสได้สร้างปฏิสัมพันธ์ร่วมกัน และร่วมกันแก้ปัญหาที่จะทำให้บรรลุเป้าหมายด้วยกันได้

บทความที่ 2
1.ข้อสรุปที่ได้จากบทความ
พระเจ้าอยู่หัวไม่ได้ทรงครองราชย์เพียงอย่างเดียวแต่ทรงสอนและให้ความรู้ ให้แนวคิดต่างๆแก่ประชาชนต่างๆด้วย พระเจ้าอยู่ทรงเป็นครูที่ให้ความรู้มากมายให้ความรู้โดยไม่ปิดบังความรู้ ให้ความรู้อย่างที่มหาวิทยาลัยใดก็ไม่สามารถที่จะให้กับเราได้ พระเจ้าอยู่หัวทรงสอนในการดำรงชีวิต ไม่ว่าจะเป็นความรู้ในการทำการเกษตร  การสอนให้รู้จักเห็นความสำคัญกับเรื่องเล็กๆรอบตัวของเรา ทรงเป็นครูที่รู้จักนำเทคโนโลยีมาพัฒนาเกิดประโยชน์สูงสุด และที่สำคัญพระเจ้าอยู่หัวทรงนำแนวทางและคำสั่งสอนของพระพุทธศาสนามาเป็นแนวทางในการปกครองราชย์เพื่อให้ประชาชนคนได้ทุกคนใช้ชีวิตอย่างพอเพียง และใช้ชีวิตอย่างปกติสงบสุข
        2.ถ้าท่านเป็นครูผู้สอนท่านจะนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์กับการเรียนการสอนได้อย่างไร
จะใช้วิธีการสอนโดยนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้โดยสอนให้นักเรียนได้รู้จักใช้ชีวิตอย่างพอมีพอกิน รู้จักประหยัดอดออม นอกจากนั้นจะสอนให้นักเรียนได้รู้จักอนุรักษ์วิถีชีวิตของแต่ละชุมชนของนักเรียนเอง  ให้นักเรียนได้รู้จักการนำเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดความรู้และประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และจะให้ความรู้แก่นักเรียนอย่างเต็มความสามารถ ให้คะแนนแก่นักเรียนด้วยความยุติธรรมและเป็นครูที่มีแบบอย่างที่ดีให้แก่นักเรียนทุกคน
3.ในฐานะที่นักศึกษาจะเป็นครูในอนาคตจะออกแบบการเรียนการสอนที่จะนำแนวคิดนี้ไปใช้ได้อย่างไร
จะออกแบบการสอนโดยให้นักเรียนได้ออกไปสัมผัสกับสถานการณ์จริง ให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง ได้ฝึกลงมือทำด้วยตนเอง จะสอนให้นักเรียนรู้จักใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์และนำสื่ออิเล็กทรอนิกส์มาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และสามารถก้าวทันต่อความก้าวหน้าของเทคโนโลยีต่างๆได้ และสอนให้นักเรียนได้ศึกษาถึงวิถีการดำเนินชีวิตในท้องถิ่นของตนเองรวมไปถึงภูมิปัญญาต่างๆในท้องถิ่นของตนเองและสามารถจัดทำผลิตภัณฑ์ซึ่งเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นของตนเองได้

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น